dalatware facebook
036.733.7171

Tin tức

Hệ sinh thái nhà thông minh dễ mua nhất ở Việt Nam: Xiaomi (Theo Tinhte.vn)

Smarthome à thứ mà nhiều anh em đang quan tâm để giúp cuộc sống trong nhà trở nên tiện nghi và thuận lợi hơn, các hãng làm smartphone giờ cũng nhiều lên và các món đồ cũng ngày càng rẻ đi. Tuy nhiên, ở Việt Nam lại khó tìm mua đồ smarthome lắm, nhất là từ các hãng lớn như Samsung, Philips, Honeywell, LG... Ngay cả Xiaomi chính hãng ở Việt Nam cũng không mặn mà lắm với dòng sản phẩm smarthome tuy họ có hệ sinh thái nhà thông minh cực mạnh. Nhưng cũng may là chúng ta vẫn có thể mua được khá nhiều đồ hay ho qua đường xách tay hoặc các cửa hàng tự nhập về bán, và Xiaomi là hệ sinh thái dễ mua nhất tính đến lúc này.
 

xengallery_photos_o_148355_72556c8878e9f7e85f861eb535982435.jpg


Nói sơ cho anh em biết thì hệ sinh thái smarthome trên thế giới đang chia thành mấy mảng chính như sau:

  • Hệ sinh thái SmartThings, chủ yếu là đồ của Samsung
  • Hệ sinh thái ThinQ, chủ yếu là đồ của LG
  • Hệ sinh thái Mi Home, chủ yếu là đồ của Xiaomi và các công ty khác mà họ đầu tư
  • Hệ sinh thái Philiips
  • Hệ sinh thái Nest, một công ty con của Google
  • Hệ sinh thái Google Home
  • Hệ sinh thái Amazon Alexa
  • Hệ sinh thái Apple HomeKit

Trong đó, 3 cái cuối cùng hơi khác biệt một chút vì nó không bị trói buộc theo từng nhà sản xuất, thay vào đó Google Home, Alexa hay HomeKit là các nền tảng để những thiết bị khác có thể tích hợp vào. Vậy nên đôi khi bạn sẽ thấy một số món đồ gia dụng SmartThings hay Xiaomi mà vẫn tương thích được với Google hay Alexa. Đồ HomeKit thì giờ vẫn còn khá ít ỏi do Apple chỉ mới ra mắt HomeKit và số đối tác phần cứng cũng chưa nhiều.

Mua được gì ở Việt Nam?

Quay trở lại với Xiaomi, hệ sinh thái Mi Home của họ rất phong phú vì chính sách đầu tư của Xiaomi. Xiaomi không tự mình làm hết mọi thiết bị điện gia dụng, họ chỉ làm một số cái thôi, nhiều thứ khác do các công ty con hoặc công ty mà Xiaomi rót vốn vào cùng thực hiện. Và ở Việt Nam bạn có thể tìm được cả đồ Xiaomi lẫn đồ của công ty thành viên.

Ví dụ, Xiaomi có đầu tư vô một công ty tên là Yeelight, họ đang làm ra bóng đèn thông minh mà bạn có thể mua được ở Việt Nam với giá khoảng 400.000 đồng. Bóng Yeelight này có thể điều chỉnh được độ sáng, nhiệt độ màu, chỉnh được cả màu nữa và nó có thể chạy được với Google Home, Amazon Alexa luôn. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu tiếp cận với thế giới smarthome, mình khuyên bạn nên mua bóng này về nghịch cho quen.
 

do_smarthome_xiaomi.jpg


Xiaomi cũng bắt tay với nhiều tên tuổi lớn, ví dụ như Philips. Bóng Xiaomi Philips là một trong các bóng đèn thông minh rẻ nhất mà bạn có thể mua được trên thị trường, giá chỉ tầm 180k đến 200k tùy chỗ bán. Với giá rẻ như vậy, bạn có thể dễ dàng mua số lượng lớn để thay thế cho các bóng hiện tại trong nhà mình. Và nó cũng điều khiển được từ app, hẹn giờ bật tắt, cài chế độ tự động phản hồi.... Chỉ khác bóng Yeelight đó là bóng Philips không đổi màu được, chỉ có trắng hoặc vàng (và các tông chuyển tiếp giữa hai màu này).

Những sản phẩm smarthome khác của Xiaomi mà bạn có thể mua được ở Việt Nam:

  • Máy lọc không khí
  • Robot quét nhà
  • Máy lọc nước
  • Ổ cắm thông minh, công tắc gắn tường thông minh
  • Nồi cơm điện thông minh
  • Đèn bàn, đèn ngủ thông minh
  • Camera an ninh (có nhiều mẫu mã)
  • Đèn ốp trần nhà
  • Các loại cảm biến cửa, cảm biến nhiệt độ, cảm biến hồng ngoại (phát hiện người). Cái này Xiaomi hay bán theo một bộ kit 5 món.

Và nhiều thứ khác nữa. Mỗi khi Xiaomi có hàng mới ra thì các cửa hàng lại nhập về, thường độ trễ so với ngày bán ở Trung Quốc là vài tuần, nên anh em cũng không quá lo lắng vụ không có đồ để mua.

Hệ sinh thái Xiaomi có gì hay?

Với mình thì đồ Xiaomi có 3 điểm hay:

1. Tất cả mọi thứ điều khiển được chung từ 1 app duy nhất, đó là app Mi Home. Dù là đồ của Xiaomi hay đồ của công ty được đầu tư thì bạn đều có thể dễ dàng add chúng vào app Mi Home, sau đó chia sẻ với nhiều người khác trong gia đình để cùng điều khiển.

2. Có thể thiết lập automation. Đây mới là cái đáng giá nhất của hệ thống smarthome. Smarthome không chỉ là tắt bật từ xa, nó còn phải tự động hóa nữa. Ví dụ, bạn vừa mở cửa ra thì đèn trong nhà sáng lên để bạn thấy đường khi đi làm về lúc trời tối, hoặc đến gần giờ bạn về tới nhà thì máy lạnh tự bật lên chẳng hạn. Để chạy được automation thì bạn cần mua thêm các cảm biến cửa, cảm biết nhiệt độ...
 

tu_doing_hoa.jpg


3. Tích hợp được với Google Home và Alexa: Do nhà mình có vài cái loa thông minh của Google nên mình muốn dùng nó để ra lệnh cho mấy món đồ thông minh, và Mi Home cho phép tích hợp một số thiết bị với Home nên xài rất đã. Đa số những món đồ gia dụng như đèn, công tắc đều có thể tích hợp vào Google Home. Ngoài ra mình còn xài thêm đồ của vài hãng khác, tất cả đều tương thích Google Home nên mình chỉ cần ra lệnh giọng nói hoặc điều khiển từ Google Assistant là đủ.

Lưu ý khi dùng nhà thông minh Xiaomi

Do đa số những món đồ của Xiaomi được nhập từ Trung Quốc về, bạn cần chọn server khi thiết lập app Mi Home là China thì mới nhận diện đầy đủ các món đồ. Nếu không thì bạn sẽ rất hạn chế trong việc kết nối, thiết lập đồ smarthome.

Đồ Xiaomi một số món có thể tự mình kết nối Wi-Fi, ví dụ như các bóng đèn, robot, đèn ngủ. Nhưng một số món khác như cảm biến, công tắc điện... thì cần phải giao tiếp với cục trung tâm qua kết nối Zigbee, sau đó từ cục trung tâm mới vào được Wi-Fi. Trước khi mua bạn nhớ để ý vụ này.

Mà thật ra thì cỡ nào bạn cũng sẽ mua cục trung tâm thôi hehe ????

Nên mua gì để bắt đầu?

Đọc đến đây chắc nhiều anh em cũng máu rồi, mình gợi ý vài món mà anh em có thể mua để bắt đầu làm quen với smarthome.

Bóng đèn Xiaomi Yeelight (400k) và bóng đèn Xiaomi Philips (200k): thiết lập dễ, gắn vào chuôi đèn hiện tại ở nhà bạn cũng dễ, không cần biết nhiều về điện. Thấy được hiệu quả và hiệu được concept nhà thông minh ngay tức thì.


Bộ Xiaomi Home Kit: trong bộ này có một cục trung tâm để điều khiển, tiếp nhận thông tin từ các cảm biến. Bản thân cục trung tâm này cũng là một cái đèn ngủ và tích hợp cả loa trong đó. Ngoài ra còn có một cái ổ cắm Zigbee, cảm biến nhiệt độ, cảm biến hồng ngoại và chuông cửa. Nhấn vào cái chuông cửa này thì cái loa trong cục trung tâm sẽ phát tiếng thay cho chuông bình thường.
 

mi-smart-home.png
Hình lấy từ cửa hàng Chiemtai​


Đèn bàn Xiaomi: đèn bàn này có thiết kế cực đẹp, giá khoảng 780k đến 800k tùy chỗ bán, có thể điều khiển được qua Wi-Fi.

Quạt Xiaomi: quạt này thiết kế cũng đẹp, giá tầm 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng, có thể điều khiển được mọi thứ từ app Mi Home.